Bệnh viêm khớp dạng thấp là một căn bệnh mãn tính và ảnh hưởng rất nhiều đến với đời sống của người bệnh. Đây được biết đến là một căn bệnh được gây ra bởi sự rối loạn của hệ miễn dịch.

Hiện nay, căn bệnh này thường được bắt gặp ở những người khoảng từ 35 cho đến 50 tuổi và đặc biệt là thường gặp ở nữ giới là chủ yếu. Đây có thể nó là một căn bệnh sẽ gây các tổn thương đến hệ xương khớp của người bệnh thậm chí chúng còn có thể gây các tổn thương khác đến các bộ phận như là mắt, tim, phổi,…. Mặc dù vậy vẫn còn rất nhiều người lầm tưởng rằng đây chỉ là đau nhức bình thường và không có gì đáng ngại mà không biết được những nguy hiểm ở phía sau. Chính vì vậy để có thể hiểu được nhiều thông tin về bệnh viêm khớp dạng thấp này thì bạn đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

Viêm khớp dạng thấp là gì?

Viêm khớp dạng thấp là gì? Đây chắc hẳn là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và thắc mắc bởi để có thể hiểu được những thông tin khác về căn bệnh này thì điều đầu tiên phải biết nó là gì. Viêm khớp dạng thấp còn được biết đến với những tên gọi khác như là viêm đa khớp dạng thấp, bệnh thấp khớp. Đây là một căn bệnh tự miễn xảy ra do hệ miễn dịch của cơ thể bị rối loạn, khiến cơ thể không thể chống lại những sự tấn công đến từ các loại vi khuẩn, virus.

Bệnh viêm khớp dạng thấp là gì
Bệnh viêm khớp dạng thấp là gì

 Hậu quả của căn bệnh này chính là khiến các khớp xương trở nên sưng đỏ, đau,…gây tổn thương nhiều các cơ quan khác như là mắt, tim, phổi,…và thậm chí là khiến cho người bệnh có nguy cơ bị tàn phế. Như vậy có thể nói đây là một căn bệnh gây ảnh hưởng rất nhiều đến với đời sống của người bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh.

Theo những nhận định chủ quan ban đầu đến từ các chuyên gia đầu ngành thì nguyên nhân gây bệnh thấp khớp chính là do hệ miễn dịch bị rối loạn. Hệ miễn dịch của con người lúc này đã xuất hiện những loại vi khuẩn, virus tấn công vào các synovium – đây là lớp màng bao quanh các khớp xương. Điều này dẫn đến việc các synovium bị dày lên và gây phá hủy các sụn cũng như là xương ở trong khớp của người bệnh khiến người bị đau nhức và khó đi lại được. Ngoài ra, nó có thể gây biến dạng hoặc thậm chí là mất tính liên kết của các khớp xương gây nên nhiều những hậu quả ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa thể xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh thấp khớp là gì nhưng các nhà khoa học lại cho biết có rất nhiều yếu tố tác động khác có thể gây bệnh mà yếu tố di truyền là một trong số đó. Có thể hiểu đơn giản chính là gen của bạn có thể không trực tiếp gây bệnh tuy nhiên nó có thể bị ảnh hưởng từ nhiều những yếu tố khác gây biến đổi và có thể gây bệnh.

Các triệu chứng của bệnh thấp khớp.

Đây vốn là một căn bệnh gây những tổn thương đến hệ xương khớp cũng như những bộ phận như mắt, tim, phổi,… chính vì vậy chắc chắn những triệu chứng bệnh của nó chúng ta có thể dễ dàng nhận biết được. Dưới đây là một số những triệu chứng của bệnh thấp khớp thường gặp đã được các chuyên gia thống kê: 

Sưng khớp.

Đây là một trong số những triệu chứng phổ biến nhất có thể thấy ở hầu hết tất cả các bệnh nhân bị viêm đa khớp dạng thấp. Nó được gây ra bởi việc viêm sưng và tích tụ dịch tại các khớp gây sưng tại các khớp.

Bệnh viêm khớp dạng thấp gây sưng khớp
Bệnh viêm khớp dạng thấp gây sưng khớp

Cứng khớp.

Những người bị bệnh này thường vào những buổi sáng sau khi thức dậy sẽ có cảm giác bị cứng khớp. Bởi lúc này các khớp của người bệnh đã bị mất cảm giác và thường thì những tình trạng như thế này sẽ kéo dài trong khoảng 1 tiếng. Sau khoảng thời gian này thì các khớp của người bệnh có thể qua trở về trạng thái bình thường mà không để lại đau nhức gì.

Nóng da.

Tại vị trí các khớp bị viêm sưng và đỏ thì thường các vùng da tại những vị trí này có nhiệt độ cao hơn các vị trí khác. Mà khi sờ và những vị trí này của người bệnh các bạn có thể thấy nó ấm hơn các chỗ khác một chút.

Đỏ da.

Có thể nói đây là một dấu hiệu có thể dễ dàng nhận biết được bằng mắt mà không cần qua bất kỳ thiết bị nào. Thường thì tại các vị trí bị viêm thì da thường có màu đỏ hoặc là hồng đậm hơn so với các vùng da bình thường khác.

Đau khớp. 

Đau khớp là một trong những triệu chứng gây ảnh hưởng lớn nhất đến với những người bị bệnh viêm khớp dạng thấp. Tại những vị trí bị viêm sưng khớp sẽ trở nên nhạy cảm hơn bình thường và đặc biệt là gây đau đớn rất nhiều cho người bệnh. 

Bệnh viêm khớp dạng thấp gây đau khớp
Bệnh viêm khớp dạng thấp gây đau khớp

Bên cạnh những triệu chứng bệnh này thì những người bị thấp khớp còn có những triệu chứng khác chẳng hạn như là mệt mỏi, chán ăn, suy nhược cơ thể, sụt cân,… Các tình trạng như thế này càng diễn biến nghiêm trọng thì bệnh càng tác động mạnh đến với hệ miễn dịch của cơ thể khiến các bộ phận khác cũng bị ảnh hưởng.

Biến chứng của bệnh viêm đa khớp dạng thấp.

Bệnh viêm khớp dạng thấp là một căn bệnh mãn tính và vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh bởi nó có thể diễn biến bệnh rất nhanh và gây những biến chứng không thể ngờ được. Những biến chứng của căn bệnh này không chỉ làm giảm sức khỏe và tuổi thọ của người bệnh mà còn gây ra nhiều những biến chứng ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. Dưới đây là một số những biến chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp được các chuyên gia trong ngành thống kê:

Nhiễm trùng.

Những người bị viêm khớp dạng thấp thường có nguy cơ bị nhiễm trùng rất cao bởi các bệnh nhân đều lựa chọn phương pháp điều trị bằng thuốc Tây để ức chế miễn dịch. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc như thế này có nguy cơ đem đến cho người bệnh nhiều những hậu quả không tốt mà trong đó nhiễm trùng có thể nói là hậu quả nghiêm trọng nhất.

Tổn thương mắt.

Như đã nói ở trên thì bệnh viêm khớp dạng thấp có thể gây ảnh hưởng đến nhiều những bộ phận khác của cơ thể mà mắt là một trong số những bộ phận đó. Ảnh hưởng này đến mắt có thể khiến cho bệnh nhân bị mù lòa vĩnh viễn.

Bệnh viêm khớp dạng thấp gây tổn thương mắt
Bệnh viêm khớp dạng thấp gây tổn thương mắt

Tổn thương phổi.

Cũng như mắt thì phổi cũng là một trong số những bộ phận bị ảnh hưởng bởi căn bệnh thấp khớp này. Điều này có thể khiến cho phổi của người bệnh xuất hiện những vết sẹo phổi bệnh cạnh đó là sự tắc nghẽn các đường dẫn khí của phổi khiến cho tăng áp ở trong phổi cao hơn bình thường.

Tổn thương tim và mạch máu.

Có thể nói những người bị bệnh viêm đa khớp dạng thấp là những người có nguy cơ bị các bệnh về tim cũng như là mạch máu cao hơn rất nhiều so với người bình thường. Chúng sẽ làm giảm đi kích thước của mạch máu và ngăn chặn sự lưu thông của máu cùng với đó là làm tăng nguy cơ bị tắc nghẽn mạch máu. Ngoài ra thì nó còn gây tăng nguy cơ lên cơn đau tim cũng như là đột quỵ gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Bệnh viêm khớp dạng thấp gây tổn thương đến tim và mạch máu
Bệnh viêm khớp dạng thấp gây tổn thương đến tim và mạch máu

Loãng xương.

Một trong những biến chứng không thể không kể đến của bệnh thấp khớp đó chính là loãng xương. Bởi các bệnh nhân bị bệnh đều điều trị bằng thuốc, tuy nhiên thuốc trị căn bệnh này có thể làm giảm đi mật độ xương từ đó làm tăng lên nguy cơ loãng xương cùng với nhiều những bệnh lý khác gây tổn thương đến xương khớp.

Bệnh viêm khớp dạng thấp gây loãng xương
Bệnh viêm khớp dạng thấp gây loãng xương

Trên đây là một số những biến chứng thường gặp nhất của những người bị viêm khớp dạng thấp. Ngoài những biến chứng kể trên thì vẫn còn những biến chứng khác như là tổn thương dạ dày, nguy cơ mắc ung thư tăng cao,… Nếu như không điều trị kịp thời hoặc điều trị không đúng cách sẽ gây đến những biến chững như thế này và chúng đều gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Viêm khớp dạng thấp có thể chữa được hay không?

Hiện nay, viêm khớp dạng thấp được biết đến là một căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng con người và vẫn chưa có thuốc để đặc trị cho căn bệnh này. Tuy không có thuốc để đặc trị nhưng có rất nhiều những phương pháp để điều trị căn bệnh này. Mặc dù thế những phương pháp này chỉ mang tính chất là giảm đau, giảm nguy cơ tổn thương khớp cũng như các bộ phận khác của cơ thể và đặc biệt là làm hạn chế các tác động của bệnh đến cơ thể của người bệnh.

Một trong những phương pháp nổi bật được sử dụng phổ biến để điều trị bệnh đó chính là sử dụng các loại thảo dược thuốc nam để trị bệnh. Dưới đây là một số những vị thuốc được sử dụng khá phổ biến: 

Cao khô Atiso.

Theo như trong đông y, lá của Atiso có vị đắng và nó các tác dụng bảo vệ sức khỏe cùng với đó là chống và ngăn ngừa một số căn bệnh. Đặc biệt thì Atiso được sử dụng rất nhiều trong việc điều trị bệnh thấp khớp bởi nó có khả năng làm giảm sưng các khớp xương giúp cho các bệnh nhân bị thấp khớp không còn bị sưng các khớp xương nữa. Ngoài ra thì Atiso còn có thể chữa các bệnh về gan, dạ dày, thận,… mà bệnh thấp khớp có thể gây ảnh hưởng đến các bộ phận này.

Cao khô Atiso giúp hỗ trợ chữa bệnh viêm khớp dạng thấp
Cao khô Atiso giúp hỗ trợ chữa bệnh viêm khớp dạng thấp

Cao khô ngải cứu.

Ngải cứu là một loại dược liệu chứa rất nhiều những dưỡng chất tốt cho sức khỏe và chúng có khả năng kháng viêm cũng như là kháng khuẩn và giảm đau rất hiệu quả. Thường thì ngải cứu có mùi rất là hăng cùng với đó và một vị đắng rất đặc trưng có thể giúp giảm đau rất là hiệu quả. Nhờ vào khả năng này mà ngải cứu cũng là một trong số những dược liệu được sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp rất hiệu quả.

Cao khô ngải cứu giúp hỗ trợ chữa bệnh viêm khớp dạng thấp
Cao khô ngải cứu giúp hỗ trợ chữa bệnh viêm khớp dạng thấp

Ngoài những vị thuốc này thì cũng còn rất nhiều rất vị thuốc khác như là cây cà leo, cây trinh nữ,… cũng có thể sử dụng để điều trị thấp khớp hiệu quả. Những vị thuốc này giúp giảm đau, cũng như là kháng viêm không chỉ vậy nó còn giúp giảm đau nhanh các triệu chứng đau nhức khớp xương và hỗ trợ phục hồi các khớp viêm bị tổn thương. Như vậy có thể nói những bệnh nhân bị bệnh viêm khớp dạng thấp có thể sử dụng thảo dược để điều trị bệnh không chỉ an toàn cho sức khỏe mà còn giúp trị bệnh rất hiệu quả.

Lời kết:

Như vậy qua bài viết này chắc hẳn sẽ không còn ai thắc mắc về bệnh viêm khớp dạng thấp nữa. Bởi tất cả các vấn đề của căn bệnh này đã được chúng tôi giải đáp hết tại bài viết này. Hy vọng là với những thông tin do đội ngũ OTV Hitech cung cấp tại viết này sẽ giúp cho tất cả các bạn sẽ có được những cái nhìn khách quan nhất về căn bệnh này cũng như là có cho mình những thông tin bổ ích cho cuộc sống hàng ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm cửa hàng
Gọi trực tiếp
Chat ngay
Chat trên Zalo