Titanium dioxide là gì? Đây là oxit tự nhiên của Titan – là một loại bột trắng thường được sử dụng phổ biến trong ngành sản xuất mỹ phẩm.

Titanium dioxide là gì?

Titanium dioxide là gì
Titanium dioxide là gì

Titanium dioxide là một hợp chất oxit tự nhiên của Titan – có công thức hóa học là TiO2, còn được biết đến với tên gọi là Titania. Hơn nữa, chất này còn có những tính chất vật lý như là tính nhẹ, tính bền với nhiệt (có nhiệt độ nóng chảy cao 1.843°C), độ cứng cao, độ dẻo dai, tính che phủ lớn, tính mài mòn,….

Phân loại Titanium dioxide?

Trong tự nhiên, Titanium dioxide được chia thành 3 loại khác nhau:

1.Titan(IV) oxit phân tán trong nước:

  • Tên INCI: Titanium dioxide.
  • Kích thước: 0,25-0,35 ㎛.
  • Độ pH: 7,0 – 8,0.

2. Titan dioxit phân tán trong dầu :

  • Tên INCI: Titanium dioxide, Aluminum hydroxide,Stearic acid.
  • Kích thước: có dạng nano với chiều rộng 20nm, chiều dài 120nm.

3. TiO2 phân tán trong dầu:

  • Tên INCI: Titanium dioxide, Aluminum hydroxide, Triethoxycaprylylsilane.

Titanium dioxide có an toàn cho da không?

Titanium dioxide có hại cho da hay không
Titanium dioxide có hại cho da hay không

Các bạn đang thắc mắc liệu rằng Titanium dioxide  có hại cho da hay không? Nếu như câu trả lời ở đây là không thì có thể là nó sẽ không hoàn toàn đúng tuy nhiên theo các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Khi Titanium dioxide hoạt động trên da sẽ hoàn toàn không thẩm thấu vào da và đặc biệt là không gây kích ứng trên da.

Với khả năng này thì Titanium dioxide thường được kết hợp với nhiều chất khác nhằm tạo một lớp màng che chắn và bảo vệ da khỏi các chất độc hại ngoài môi trường mà điển hình phải nhắc đến là kẽm oxit (ZnO).  

Titanium dioxide được ứng dụng vào các ngành gì?

Titanium dioxide được ứng dụng rất nhiều và phổ biến vào các ngành như ngành sơn và nhựa, giấy nhờ vào những tính chất nổi bật như khả năng che phủ mạnh, khả năng tán xạ ánh sáng tốt, độ bền màu cao và đặc biệt là không độc và không vị.

Bên cạnh các ngành như sơn, nhựa, giấy thì Titanium dioxide còn được ứng dụng trong ngành mỹ phẩm chăm sóc da với khả năng che phủ tốt lại không bị chịu tác dụng hóa học, thấm dầu và đặc biệt là không làm kích ứng da.

Titanium dioxide trong mỹ phẩm làm đẹp.

Ứng dụng ngành mỹ phẩm của TiO2.
Ứng dụng ngành mỹ phẩm của TiO2.

 TiO2 là một chất có độ mịn cao, che phủ tốt mà không một chất nào có thể cho khả năng như vậy. Với khả năng này thì Titanium dioxide trong mỹ phẩm đóng một vai trò vô cùng quan trọng trọng việc sản xuất các dòng mỹ phẩm như: kem chống nắng, kem nền, phấn phủ, phấn mắt,…

Được biết trong ngành mỹ phẩm thì chất Titanium dioxide này luôn có mặt trong bảng thành phần các sản phẩm mỹ phẩm làm đẹp mà không chất nào thay thế được.

Vậy thì Titanium dioxide là chất gì mà lại có mặt trong bảng thành phần của hầu hết các loại mỹ phẩm và không chất nào thể thay thế được? Đây là một chất có rất nhiều công dụng chống nắng, làm trắng da, bôi trơn,…. TiO2 còn được xem như một chất tạo màu cho mỹ phẩm mà không hề độc hại cho da. 

Công dụng của Titanium dioxide là gì?

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng Titanium dioxide cực kỳ hữu ích trong cuộc sống hàng ngày với những công dụng như: có thể sử dụng đến sản xuất pin quang năng, làm sạch nước uống,…. 

Bên cạnh các công dụng của Titanium dioxide đối với cuộc sống hàng ngày thì những công dụng của Titanium dioxide trong các ngành công nghiệp sản xuất cũng rất đáng để chú ý.

1.Trong ngành thực phẩm.

Công dụng của Titanium dioxide trong ngành công nghiệp thực phẩm là tạo màu và làm sáng hơn trong các loại sốt, các loại kẹo,kem,…

2.Trong ngành mỹ phẩm làm đẹp.

Titanium dioxide thành phần thiết yếu trong mỹ phẩm
Titanium dioxide thành phần thiết yếu trong mỹ phẩm

Trong ngành này, công dụng của Titanium dioxide đó là tạo ra các loại sản phẩm có độ che phủ cao để bảo vệ da khỏi các chất độc hại từ môi trường xung quanh.

Bên cạnh những công dụng trên thì chất Titanium dioxide trong mỹ phẩm còn có công dụng là: bảo vệ da khỏi ánh nắng trực tiếp từ mặt trời, giảm tỷ lệ ung thư da,…

3.Trong ngành sơn, nhựa và giấy.

Ứng dụng ngành sơn, nhựa và giấy.
Ứng dụng ngành sơn, nhựa và giấy.

Với tính chất lý hóa là có độ chống ăn mòn cao thì công dụng ở ngành này của Titanium dioxide là chế tạo các loại thiết bị, công trình xây dựng với khả năng chống ăn mòn của khí quyển. Trong ngành sản xuất giấy được sử dụng trong sản xuất các loại giấy ảnh, giấy màu,…

Ngoài công dụng chống mòn thì tính dẻo dai của Titanium dioxide cũng được khai thác triệt để. Hợp chất B-Titanium là một trong những hợp chất điển hình cho tính dẻo dai.

Vậy B-Titanium là gì? B-Titanium là một loại hợp kim của Titanium .Đây là kim loại cứng nhất và được các nhà nghiên cứu đánh giá cao về độ bền, độ dẻo dai, độ chắc chắn và đặc biệt là tính chống ăn mòn. Nhờ các ưu điểm đó mà B-Titanium được sử dụng rộng rãi trong ngành hàng không, hàng thể thao và các phụ tùng xe hơi cao cấp. Bên cạnh đó một sản phẩm cũng được đánh giá cao đó chính là gọng kính B-Titanium cực kì nhẹ, bền và không gây kích ứng cho da khi sử dụng.

Titanium dioxide là tá dược gì?

 Trong ngành y tế, Titanium dioxide được sử dụng phổ biến làm tá dược bao. Tá dược bao là chất bọc quanh những viên thuốc nhằm mục đích bảo vệ, bảo quản thuốc tránh các tác động bên ngoài ảnh hưởng đến mức độ ổn định của các dược chất bên trong. 

Titanium dioxide là tá dược bao với một số những tác dụng như là: 

  • Giúp bảo vệ thuốc tránh khỏi sự thủy phân trong môi trường acid dịch vị (acid dạ dày) để xuống ruột non mới giải phóng và hấp thụ các dược chất.
  • Để tránh dược chất bên trong tiếp xúc trực tiếp với các yếu tố trong không khí có khả năng cao làm biến đổi dược chất bên trong.
  • Giúp che dấu mùi vị của dược chất bên trong nhưng các vị đắng, khó nuốt, một số mùi đặc trưng của một số loại thuốc.

Titanium dioxide được sử dụng để điều chế viên nén, vỏ viên nang trong ngành dược phẩm bởi vì chúng có độ tinh khiết cao. Tuy nhiên, mọi thứ đều chỉ được sử dụng và sản xuất theo đúng liều lượng được cho phép trong dược phẩm.

Các lưu ý khi sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần Titanium dioxide.

Ứg dụng ngành thức phẩm của TiO2.
Ứng dụng ngành thức phẩm của TiO2.

Sau đây chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu những lưu ý khi về Tio2 cũng như cách thức sử dụng các sản phẩm có chứa Titanium dioxide 

Các lưu ý về TiO2:

  • Nồng độ Titanium dioxide có trong các sản phẩm chống nắng phải có nồng độ <25%.
  • Khi mua hay lựa chọn các dòng sản phẩm chăm sóc da có chứa thành phần Titanium dioxide nên chọn những loại sản phẩm có ghi lưu ý “Non-nano” trên bao bì, đồng thời cần chọn các sản phẩm phù hợp với loại da của bản thân.
  • Theo các thống kê của FDA cho biết Titanium dioxide là một loại phụ gia thực phẩm an toàn chỉ khi nó chiếm không quá 1% trong các sản phẩm thực phẩm.

Những sản phẩm Titanium dioxide trong công nghiệp được biết đến rộng rãi và an toàn:

  1. Titanium dioxide NR960: Bột độn cho sơn, hóa chất ngành sơn,…
  2. Titanium dioxide R706: Bột độn cho sơn, hóa chất ngành sơn,…

Lời kết:

Trên đây chỉ là những thông tin cơ bản về Titanium dioxide là gì và những ứng dụng của nó trong các ngành công nghiệp sản xuất. Tuy nhiên vẫn chưa có một báo cáo cụ thể nào về Titanium dioxide, chính vì vậy các nhà khoa học và chuyên gia đầu ngành luôn nhắc nhở người tiêu dùng sử dụng các loại sản phẩm chứa thành phần này ở định mức cho phép và an toàn.

Vì vậy, nếu còn băn khoăn hay thắc mắc điều gì về chất Titanium dioxide này thì các bạn có thể tìm hiểu thêm tại trang chủ Otv hitech hoặc các trang thông tin chính thống với những từ khóa như Titanium dioxide, Titanium dioxide IFREE,… để có thêm những thông tin bổ ích hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm cửa hàng
Gọi trực tiếp
Chat ngay
Chat trên Zalo